Saturday, April 10, 2010

หางแดงจี้"มาร์ค"ยุบสภาเดินทางออกนอก ประเทศ-ปฏิเสธเฉยไม่ได้ใช้เอ็ม79ถล่มทหาร

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 เมษายน 2553 12:24 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาด ใหญ่ขึ้น
ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ


แกนนำไพร่แดง ย้ำให้ "มาร์ค" ยุบสภา พร้อมเดินทางออกนอกประเทศทันที โยนเหตุปะทะให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบคนเดียว ปฏิเสธหน้าตาเฉยไม่ได้ใช้ระเบิด เอ็ม 79 ถล่มทหาร อ้างไม่ใช้วิธีของคนเสื้อแดง พร้อมปล่อยข่าวทหารเตรียมปฏิวัติ แต่ ผบ.สูงสุดไม่เอาด้วย "จตุพร" เผย "พ่อแม้ว" โทรฯหาบอกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ ให้ตัดสินมใจเองจะสู้ต่อหรือหยุด

นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำ นปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดงแถลงข่าวลำดับเหตุการณ์การปะทะระหว่างทหารและผู้ ชุมนุมที่สี่แยกคอกวัว จนทำให้ตนต้องเดินทางไปที่เวทีผ่านฟ้า และประกาศขอเจรจากับผู้ที่มีอำนาจในรัฐบาล และผู้ที่มีอำนาจในกองทัพ จนทำให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาหาตน เพื่อพูดคุยและสุดท้ายได้มีการหยุดยิง แต่ยืนยันว่า ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องยุบสภา และหลังจากมีการเจรจาจึงทำให้เหตุรุนแรงยุติลง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่ให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาก็ยังมีอยู่ และขอให้ยุบสภาตอนนี้และเดินทางออกนอกประเทศไป เพราะตอนนี้ข้อเท็จจริงเกิดขึ้น ก็ต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย และมีการชำระความจริงบันทึกในประวัติศาสตร์ ว่าประชาชนใช้เพียงมือเปล่า เรื่องนี้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ และเราจะรวบรวมภาพข่าวทั่งหมด เพื่อมาประมวลความจริง และหากประชาชนคนใดอยู่ในเหตุการณ์ มีภาพข่าวหรือคลิปวีดีโอก็สามารถมามอบที่หลังเวทีได้ เราจะนำความจริงมาเปิดให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับรู้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้มีข่าวตลอดว่าจะมีการัฐประหาร แต่ก็ไม่เกิดขึ้นและได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงจะยังปักหลักที่สะพานผ่านฟ้า ลีลาศ และที่แยกราชสงค์ต่อไป

"วันนี้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ไม่มีความชอบธรรมในการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และไม่มีความชอบธรรมที่จะขอยึดพื้นที่คืน คำกล่าวอ้างของรัฐบาลฟังไม่ได้ เพราะที่ผ่านมานายกฯยืนยันมาตลอด ว่า พื้นที่ที่ผ่านฟ้าชุมนุมได้ แต่ไม่ให้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ แต่ปรากฎกับมีการนำอาวุธสงครามไปใช่ที่สะพานผ่านฟ้าฯ ทำอย่างนี้หมายความว่าอย่างไร รัฐบาลใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างเต็มรูปแบบ รัฐบาลคงประเมินสถานการณ์แล้วว่า ที่ผ่านฟ้าคนน้อย ที่แยกราชประสงค์คนเยอะ จึงทำให้ไปปฏิบัติการที่ผ่านฟ้าแทน จึงอยากถามว่า จะต้องให้ประชาชนเสียสละอีกกี่ชีวิต ถึงจะคืนอำนาจให้กับประชาชน เพราะวันนี้นายกฯ นั่งอยู่บนซากศพและเลือดของประชาชน จึงขอให้คืนอำนาจให้กับประชาชน"

นายณัฐวูฒิ กล่าวว่าวันนี้คงต้องถามหาสำนึกของนายกรัฐมนตรี ที่อย่าใช้เพียงแค่วาทะศิลป์ทางคำพูด แต่ไม่รับผิดชอบใดๆ มาพูดว่าทหารไม่ได้ใช้กระสุนจริงเรื่องนี้ไม่ควรมาพูดกันแล้ว แต่ต้องพูดว่านายกฯ จะตัดสินใจอย่างไร ไม่เช่นนั้น ก็จะมีผู้ที่เสียสละชีวิตอยู่ตลอดเวลา จึงขอเรียกร้องให้คืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภาตั้งแต่วันนี้

"ผมขอพูดถึงทหารใหญ่ในกองทัพว่า รู้สึกเสียใจกับเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิต แต่ข่าวที่ออกมามีการยิง เอ็ม 79 เข้าไป ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่วิธีการของคนเสื้อแดง ดังนั้นขอให้ทุกคนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น นายกฯ เป็นทรราชย์ จะวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็หยุดเรียกการเป็นทรราชย์ไม่ได้"

ด้านนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ จะต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือด ส่วนที่มีรศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ประสานงาน คณาจารย์ 303 คน จาก 14 สถาบัน เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการกลางนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะพวกนี้เป็นพวกนายอภิสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนนี้ทางแกนนำได้ยินมาตลอดว่า จะมีความพยายามทำให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร แต่วงในข่าวทางกองทัพบอกว่า มีทหารระดับสูงหลายคนไม่เห็นด้วย เช่น พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุว่า คนเสื้อแดงไม่ได้มีปัญหากับกองทัพ แต่มีปัญหากับรัฐบาล ซึ่งวันนี้ คนเสื้อแดงจะติดตาม ข่าวว่าจะมีการล้อมปราบอีกหรือไม่ทั้ง 2 เวที

นายจตุพร กล่าวด้วยว่าตนได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ติดตามสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นของคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าฯและ ได้แสดงความเสียใจและสะเทือนใจมาก เมื่้อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้มีการระบุหรือไม่ว่าจะให้สู้ต่อหรือยุติเนื่องจากเกิดการสูญเสีย นายจตุพร กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าให้เป็นดุลพินิจของคนเสื้อแดง

นายจตุพร กล่าวว่าจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตตามโรงพยาบาลนั้น ช่วงบ่ายจะมีทีมของเสื้อแดงไป แต่หากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนก็จะต้องขอเข้าไปตรวจสอบ ส่วนกองทุนที่จะมีการตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสีย ชีวิต นอกจากพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงแล้วพ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาเป็นแกนนำหลักในการระดมทุนช่วยเหลือด้วย