Monday, April 12, 2010

นายกฯ พร้อมจัดการผู้ก่อการรายแฝงแดง ยันรัฐ กองทัพ มีเอกภาพ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 เมษายน 2553 14:32 น.


“อภิสิทธิ์” รายงานสถานการณ์ผ่านทีวีพูล ชี้ เหตุ 10 เมษา ผู้ก่อการร้ายแฝงม็อบแดงก่อความไม่สงบ หวังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ยันรัฐเตรียมมาตรการจัดการ วอนผู้บริสุทธิ์อย่าร่วม เผยคุยพรรคร่วมโอเค นำข้อเสนอเจรจาเสื้อแดงเร่งรัดเป็นทางออกชาติ ยัน กองทัพ พรรคร่วมยังมีเอกภาพรัฐ พร้อมตั้งกรรมการประมวลเหตุวิปโยค และเยียวยาทุกฝ่าย วอนประชาชนสนับสนุน


วันนี้ (12 เม.ย.) ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ โดยเป็นการรายงานสถานการณ์ หลังเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.ว่า ขณะนี้ประชาชนรู้ข่าวสารมากขึ้น และรับทราบเหตุการณ์ว่าเป็นอย่างไร โดยเริ่มเห็นผู้ก่อการร้าย ที่อาศัยผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงเป็นเครื่องมือก่อความไม่สงบ เพื่อหวังให้เกิดเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งรัฐเตรียมกำหนดมาตรการเพื่อมุ่งแยกผู้ก่อการร้ายให้ออกจากผู้บริสุทธิ์ และวอนผู้บริสุทธิ์อย่าเข้าร่วม และถ้าแยกแยะผู้ก่อการร้ายได้ชัดเจนแล้ว ก็จะกำหนดมาตรการในการดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป ส่วนปัญหาข้อเรียกร้องต่างๆ ทั้งเรื่องความไม่ยุติธรรม และปัญหาประชาธิปไตยนั้น ก็ต้องมีการแก้กันโดยฝ่ายการเมือง ซึ่งตนและพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะนำเอาข้อเสนอที่เคยเสนอไว้ในการเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดง มาดำเนินการเร่งรัดเพื่อให้เป็นทางออก โดยการแก้ไขปัญหาทั้ง 2 ทางจะต้องคู่ขนานกัน ทั้งนี้ตนยืนยันว่า กองทัพและทางราชการ กับฝ่ายการเมือง ยังมีเอกภาพ เพื่อที่จะร่วมกันในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.นั้น ก็ต้องมีการรวบรวมเหตุการณ์ขึ้น รวมทั้งมีการตรวจสอบและการแสดงความรับผิดชอบ โดยทางรัฐได้ตั้งคณะกรรมการประมวลเหตุการณ์ และพร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ และการชี้แจงกับองค์กรอิสระ อาทิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ขณะที่การเยียวยาในเหตุการณ์ รัฐก็จะให้ความเยียวยากับทุกฝ่ายและจะทำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยเหลือด้านความเสียหายกับผู้ประกอบการ ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าสะสางสถานการณ์ให้เร็ว จึงขอให้ประชาชนสนับสนุนรัฐบาลเพื่อปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว

รายละเอียดคำแถลงของนายกรัฐมนตรี

"พี่น้องประชาชนที่เคารพรักครับ สำหรับการรายงานสถานการณ์และแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลต่อปัญหาสถานการณ์ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้น ผมขอเรียนพี่น้องประชาชนครับว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน เป็นต้นมา ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพี่น้องประชาชนจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้นโดยลำดับ ทำให้เห็นความชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับว่า เหตุการณ์ในวันนั้นมีลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร

ผมขอเรียนครับว่า จากภาพรวมของสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ เราเริ่มมองเห็นชัดเจนแล้วครับว่า มีบุคคลจำนวนหนึ่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ได้อาศัยการที่พี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่มาชุมนุมเรียกร้องในเรื่องของประชาธิปไตย และปัญหาความไม่ยุติธรรมนั้น ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อก่อความไม่สงบให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง หวังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ปัญหาที่เกิดขึ้นตรงนี้ รัฐบาลและทุกหน่วยงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ และรวมถึง ศอฉ.นั้น จึงได้มีการกำหนดมาตรการในการที่จะดำเนินการต่อไป โดยมีความมุ่งหมายสำคัญที่สุด ก็คือการแยกแยะกลุ่มผู้ก่อการ้ายดังกล่าวออกจากประชาชนผู้บริสุทธิ์ เราอยากจะเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ทั้งหลาย อย่าได้เข้าร่วม หรือเป็นเครื่องมือของกระบวนการตรงนี้ และเมื่อเราสามารถที่จะแยกแยะได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็จะสามารถในการที่จะกำหนดมาตรการในการดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป ในส่วนของการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ในส่วนของปัญหาข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่เป็นข้อเรียกร้องในเรื่องของความ ไม่ยุติธรรม หรือประชาธิปไตยนั้น เป็นปัญหาที่ต้องแก้โดยฝ่ายการเมือง ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมโดยรัฐบาลและพรรคการเมืองที่ประกอบกันเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ได้มีการปรึกษาหารือกันอย่างต่อเนื่อง นำเอาข้อเสนอที่ผมได้เคยใช้ในการเจรจากับแกนนำ นปช.ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน มาดำเนินการในการเร่งรัด ในการปรับ เพื่อที่จะนำเสนอให้เป็นคำตอบทางออกสำหรับการแก้ปัญหาทางการเมืองต่อไป

การดำเนินการทั้งสองส่วนนี้ คือการบริหารแก้ไขสถานการณ์ที่จำเป็นจะต้องมีการแยกแยะให้ชัดเจนระหว่าง ประชาชนผู้บริสุทธิ์ กับบรรดากลุ่มผู้ก่อการร้าย และความไม่สงบทั้งหลาย กับการดำเนินการแก้ไขทางการเมืองนั้น จะต้องดำเนินการอย่างคู่ขนานกัน ซึ่งขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล กองทัพ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ตลอดจนพรรคการเมืองที่ประกอบกันเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ดำเนินการกันอย่างมีเอกภาพ มีความสอดคล้องต้องกัน เพื่อมุ่งมั่นไปสู่การแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นทั้งหมด

สำหรับกรณีเหตุการณ์ในวันที่ 10 เมษายนนั้น แน่นอนครับจะต้องมีการประมวลเหตุการณ์ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และถ้ามีความชัดเจน ก็จะต้องมีการแสดงความรับผิดชอบ

การดำเนินการในส่วนนี้ รัฐบาลก็จะได้มีการดำเนินการในการตั้งคณะกรรมการประมวลเหตุการณ์ เช่นเดียวกับที่เคยได้ดำเนินการหลังจากเหตุการณ์ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกระบวนการการตรวจสอบที่ดำเนินการโดยองค์กร ที่มีอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรง และมีความเป็นอิสระ เช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

ขณะเดียวกัน การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูญเสีย ผู้บาดเจ็บ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดนั้น ก็จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในทางเศรษฐกิจ กับบรรดาผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง

ผมขอเรียนกับพี่น้องประชาชนครับว่า รัฐบาลจะเดินหน้าสะสางปัญหาต่างๆ ตามแนวทางเหล่านี้อย่างรวดเร็วที่สุด และขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่งในการให้การสนับสนุนรัฐบาล ในการดำเนินการตามแนวทางนี้ สวัสดีครับ"