Wednesday, March 24, 2010

บทรำพึงถึง...ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

โดย สำราญ รอดเพชร 9 มีนาคม 2553 15:25 น.
เมื่อวานซืน (8 มี.ค.53) วิทยุชุมชนบางคลื่นนำคำปราศรัยของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.ที่ระยองเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค.มาออกอากาศซ้ำ ฟังชัดบ้างไม่ชัดบ้างแต่ก็พอจะปะติดปะต่อได้ แต่เมื่อผนวกรวมกับที่ผมได้ติดตามรับฟังการปราศรัยของ นปช.อยู่พอประมาณ ต้องยอมรับว่า “เดอะเต้น” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้กลายเป็นดาวไฮปาร์คหมายเลข 1 ของเวทีคนเสื้อแดงไปแล้ว...แม้จะมีสีสันลีลาสภาโจ๊กผสมอยู่บ้าง แต่พักหลังๆ คนบ้านเดียวกันกับผม (นครศรีฯ) คนนี้ได้ยกระดับเนื้อหา ลีลาปราศรัยขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว..

ผมจึงไม่แปลกใจที่ร่วมๆ 2- 3เดือนมาแล้วที่ณัฐวุฒิจะเป็นผู้ปราศรัยปิดเวที เหมือนที่ อ.สม เกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เคยถูกจัดวางตอนชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผมก็ไม่แปลกใจที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวบางหน่วยบอกเล่าเก้าสิบผมว่า ระยะหลังๆ คนชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ชื่นชม ไว้วางใจและดูแลคุณน้องเต้นของผมเป็นอย่างดี ส่วนจะดูแลอย่างไรผมไม่อยากอธิบายก้าวล่วงเรื่องส่วนตัว...

ภายใต้ลีลาปราศรัยย้อนรอยประวัติศาสตร์การเมืองหลัง 2475 ปลุกเร้าได้อารมณ์สู้รบแบบสุดๆ หยอดด้วยมุกฮาตามแบบฉบับณัฐวุฒิ ที่เวทีเสื้อแดงระยอง เท่าที่จับประเด็นได้บางตอนเขาพยายามเสนอว่า

1) สงครามรอบนี้เป็นสงครามของไพร่ฟ้าสามัญชนโค่นล้มอำมาตย์ เป้าตัวบุคคลคือพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ชั่วร้ายสารพัดในสายตาของ นปช.

2) ในอดีตนักสู้สามัญชน ตั้งแต่ปรีดี พนมยงค์, ป๋วย อึ๊งภากรณ์, จิตร ภูมิศักดิ์ และนักคิดนักเขียนนักต่อสู้เพื่อบ้านเพื่อเมืองจำนวนมากได้ถูกฆ่าถูกทำร้าย เพราะชนชั้นอำมาตย์ ซึ่งหลายครั้งอำมาตย์ใช้ไพร่ฟ้าสามัญชนเป็นเครื่องมือให้เข่นฆ่าพวกเดียวกัน เช่นเดียวกับ..

3) สนธิ ลิ้มทองกุล ที่เคยเป็นเพื่อนรักทักษิณในที่สุดก็ถูกมหาอำมาตย์หลอกใช้แล้วเข่นฆ่าอย่าง เลือดเย็น ดังนั้น

4) สนธิ-พันธมิตรฯ และประชาชนทุกสีเสื้อต้องมาร่วมกันต่อสู้กับคนเสื้อแดงเพื่อปลดปล่อยการกด ขี่ทุกรูปแบบ...สร้างประเทศไทยใหม่ให้ลูกหลาน

...ฯลฯ...

อันที่จริงหลายคนบนเวทีเสื้อแดงพยายามพูดจาปราศรัยด้วยภาษาเนื้อหา ทำนองนี้ แต่หากวัดกันภายใต้มาตรฐานเวทีเสื้อแดง ที่ทำได้ดีมีศิลปะจูงใจสูง ปลุกเร้าได้ฮึกเหิมต้องยกให้ณัฐวุฒิและจตุพร พรหมพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ทั้งหลายทั้งปวงหากพินิจพิจาณากันในรายละเอียดแห่งข้อมูลและเนื้อหา สิ่งที่สองเกลอสามเกลอพูดจาปราศรัยในหลายๆ ครั้ง จะพบว่ามีการบิดเบือนข้อมูลกันแบบซึ่งหน้า กล่าวหาคนอื่นด้วยความเมามันปราศจากข้อมูลข้อเท็จจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีใส่ร้ายพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ไม่อยู่ในฐานะจะมาตั้งโต๊ะแถลงโต้ตอบกับม็อบถ่อยเถื่อนได้..

นั่นยังไม่นับความไม่มีสัมมาคารวะตามแบบฉบับสังคมไทย ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์กันได้แต่ต้องใช้ท่วงทำนองที่เหมาะสม และประเด็นนี้เองที่ทำให้เวทีคนเสื้อแดงดูถ่อยเถื่อนหยาบช้า เสียราคาไปมาก เพราะถึงแม้จะยกเหตุผลบางเรื่องได้น่าฟังน่าพิจารณาอยู่บ้างแต่ด้วยกิริยา วาจาสามหาวหยาบคายสุดๆ ของผู้ปราศรัยส่วนใหญ่ มันทำให้บางประเด็น บางประโยคที่น่ารับฟังน่าพิจารณาของคุณน้องณัฐวุฒิ น้องตุ๊ดตู่ ถูกละลายกลายเป็นสิ่งเน่าเหม็นไปอย่างน่าเสียดาย..

ประเด็นสำคัญที่สุด ที่จะต้องฝากไปถึงเพื่อนพ้องน้องพี่สามเกลอและคนเสื้อแดงก็คือ พวกคุณยังไม่สามารถที่จะอธิบายความให้สังคมส่วนใหญ่เชื่อได้ว่าทักษิณ ชินวัตร คือคนดีที่ถูกรังแก, ทักษิณไม่ได้โกงบ้านกินเมืองอย่างที่ถูกกล่าวหาหรือถูกลงโทษ, ทักษิณเคารพกฎหมายบ้านเมืองประกาศจะมารับโทษแล้วแต่ยังถูกไล่ล่า, ทักษิณคือนักต่อสู้เพื่อบ้านเพื่อเมืองระดับน้องๆ ดร.ปรีดี พนมยงค์ หรืออ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ จิตร ภูมิศักดิ์...

และแน่นอนว่าสามเกลอและแกนนำคนเสื้อแดงไม่สามารถอธิบายได้ เลยว่า การต่อสู้รอบนี้ไม่ได้ต่อสู้เพื่อทักษิณ ไม่ได้ต่อสู้เพื่อคนคนเดียวหรือตระกูลเดียวแต่อย่างใด เพราะแทบทุกลมหายใจเข้าออกมีแต่ส่งเสียงเรียกให้ทักษิณกลับมา...เช่นนี้แล้ว การจะอ้างว่านี่คือการต่อสู้ทางชนชั้นระหว่างผู้กดขี่กับผู้ถูกกดขี่ ระหว่างอำมาตย์กับไพร่ฟ้าสามัญชน กลายเป็นเรื่องที่ “ขี้หกทั้งเพ” ไปอย่างน่าเสียดาย...

ผมไม่ปฏิเสธเลยว่าฟังณัฐวุฒิปราศรัยคืนนั้นแล้วต้องยกนิ้วโป้งให้ใน แง่ลีลาและวาทกรรม ถ้าไม่ทราบมาก่อนว่าผู้ปราศรัยรับใช้ทักษิณอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ผมก็อยากไปร่วมชุมนุมให้กำลังใจด้วยคน หรือแม้กระทั่งคนอย่างสนธิ ลิ้มทองกุล ก็เถอะหากได้ฟังการปราศรัยที่เร้าใจดังว่าและไม่รู้ว่าคุณน้องณัฐวุฒิเป็นลม หายใจของทักษิณ คุณสนธิที่ถูกระบุว่าเป็นเหยื่ออำมาตย์ก็คงให้กำลังใจคุณน้องณัฐวุฒิเช่น เดียวกับผม...

เพราะคุณสนธิ, แกนนำพันธมิตรฯ, ผมและใครต่อใครอีกจำนวนมาก เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อเป็นเครื่องมือของใคร แต่เป็นการต่อสู้ที่มุ่งปกป้องความถูกต้อง กำจัดนักการเมืองโกง และปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ...

พูดก็พูดเถอะ ถ้ากองทัพคนเสื้อแดงเอาคำว่า “ทักษิณ” ออกไปจากเป้าหมายการต่อสู้ ออกไปจากสมการอำนาจ การปราศรัยของณัฐวุฒิจะน่ารับฟังขึ้นอีกเยอะ

ณัฐวุฒิชักชวนให้คนทุกสีเสื้อไปร่วมสู้กับคนเสื้อแดง ผมก็อยากชักชวนณัฐวุฒิเช่นเดียวกันว่า ...ออกมาจากอ้อมอกของทักษิณแล้วมาต่อสู้เปลี่ยนแปลงประเทศไทยร่วมกันไหม?

ปลดปล่อยตัวเองออกจาก “ทักษิณ” เสียก่อน แล้วค่อยชวนชาวบ้านออกไปต่อสู้ จะดูดีกว่ากันเยอะเลย พี่ขอเป็นกำลังใจจริงๆ นะน้องเต้นเอ๊ยยยย!!

samr_rod@hotmail.com